Accessibility help

เมนูหลัก

ลูกๆ หลานๆ ที่บ้านเรียนอิสลาม

ลูกๆ หลานๆ ที่บ้านเรียนอิสลาม

โดย คุณยาย

 

                 วันอีดิลฟิตรฺปีนี้ หลานๆทั้งชาย หญิงได้มีโอกาสมาอยู่รวมกัน(แบบค่ายค้างคืน)ที่บ้านคุณปู่(ตา) คุณย่า(ยาย) ถึง๔ ชีวิต...เท่าจำนวนบุตร   ความรู้และประสบการณ์เดิมของคุณยาย สมัยยังเป็นอุมมีจึงถูกนำมาปัดฝุ่นอีกครั้งหนึ่ง  ได้ผลบ้าง ไม่ได้ผลบ้าง แล้วก็ได้รับรู้ว่ามีความเปลี่ยนแปลงมากมาย เช่นความคล่องตัวในการเคลื่อนไหวตามเด็กๆลดลง และต้องใช้ตัวช่วยมากขึ้น... ตอนที่พ่อแม่ของหลานๆยังเด็ก เคยใช้แบบเรียนดรุณศึกษาในการหัดอ่านภาษาไทย แล้ว(คิดว่า)ได้ผล คือเด็กๆอ่านหนังสือได้อย่างรวดเร็ว วันนี้ ลองเอามาให้หลานสาวคนโต(๔ขวบ)อ่าน เธออ่านไปสักพัก ก็ทำท่าเหมือนจะอ่านแตกตัว เช่นกอ-อา-กา,ตอ-อี-ตี,ปอ-อู-ปู....จนถึงหอ-อา-นอ-หาน-ไม้เอก เธออ่านว่าเป็ด (เพราะมีภาพประกอบเป็นห่าน ที่หน้าเหมือนเป็ด) ก็เลยถึงบางอ้อว่าที่จริงแล้ว หลานอ่านจากภาพนั่นเอง  รู้สึกจ๋อยเล็กน้อย และเรียนรู้ว่าต้องปรับกลยุทธ์ในการสอนซะแล้ว

                 อายู ๐-๖ปีแรกเป็นช่วงสำคัญที่สุดของพัฒนาการเด็ก พ่อ แม่เป็นผู้ใกล้ชิดที่สุด ที่สามารถค้นพบตัวตนของเด็กแต่ละคน การดูแลเด็กจึงไม่มีพิมพ์เขียว หรือวิธีอบรมสั่งสอนที่เป็นระบบการผลิตแบบโรงงาน แต่แตกต่างกัน ตามความต้องการของเด็กและบริบทของครอบครัว เด็กๆโตขึ้นทุกวัน จนผ่านช่วงนาทีทองอย่างรวดเร็ว การดูแลจัดการครอบครัว จึงเหมือนการตอบข้อสอบในช่วงเวลาจำกัดมาก ข้อสอบยาก-เยอะ  แต่เวลาสอบ-น้อย ซึ่งข้อสอบวิชาครอบครัวนี้ ถ้าตอบผิดแล้ว จะซ่อมก็ลำบาก จะกด reset ก็ไม่ได้ บางครั้งกว่าเราจะรู้เฉลยข้อสอบหรือกว่าจะประกาศผลสอบก็ล่าช้า ไม่ทันการเสียแล้ว

 

             Home School โฮมสคูล ที่คุณยายขอเรียกว่าอะ-มีวิทยา” (อะบี+ อุมมี วิทยา) เป็นการจัดการศึกษาโดยครอบครัว (ดูข้อมูลเพิ่มเติมที่บ้านเรียนอิสลาม”) จึงน่าจะเป็นคำตอบของการอบรมเลี้ยงดู ให้การศึกษาแบบอิสลาม มีวิสัยทัศน์คือสร้างเยาวชนมุสลิมคุณภาพ และมีรูปแบบการเรียนการสอนบูรณาการอิสลามที่เป็นตัวอย่างแก่สังคม ดูเป้าหมายแล้ว อาจทำให้รู้สึกว่า งานใหญ่โตและยากเหลือเกิน แต่ลองย้อนดูวิถีชีวิต การดูแลครอบครัวของปู่ ย่า ตา ยายของเรา จะเห็นภาพบ้านเรียนที่มีรูปแบบไม่เด่นชัด แต่ผลผลิตจะสะท้อนถึงการหล่อหลอมของพ่อแม่ชัดเจน ตัวอย่างใกล้ตัวคือ สมาชิกครอบครัวคุณปู่ คุณย่าของลูกๆ จะมีความสามารถในทางช่างฝีมือ งานบ้านการเรือน ส่วนสมาชิกครอบครัวคุณตา คุณยายของลูกๆก็จะมีความสามารถในด้านการอ่าน การเขียน ทั้งนี้ เพราะได้รับการถ่ายทอดโดยตรงจากพ่อ แม่ ครูคนแรกของลูก นั่นเอง

 

            ขอเชิญชวน ขออาสาสมัคร ขอความร่วมมือ ร่วมใจ และช่วยกันขอดุอาอฺ ให้งานสร้างสถาบันอะ-มีวิทยาเกิดขึ้น   คาดว่า น่าจะทำได้ ถ้าช่วยกัน  อินชาอัลลอฮฺ

 

เรื่องสำคัญที่สุดในชีวิตของเด็กๆนี้ ถ้าเรา พ่อ แม่ไม่ทำ.....แล้วใครจะทำ?

 

ที่มา http://www.islaminside.com/blog/