Accessibility help

เมนูหลัก

ปัญหาเด็กกลัวการถูกทอดทิ้ง

ปัญหาเด็กกลัวการถูกทอดทิ้ง


โดยธรรมชาติแล้วเด็กในวัยนี้ยังพึ่งพาตัวเองไม่ได้ ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ เพราะฉะนั้นเขาจึงกลัวและกังวลต่อการถูกพ่อแม่หรือผู้ใหญ่ทอดทิ้งไป และในรายที่กลัวมากอาจเนื่องมาจากเคยมีประสบการณ์ที่ให้ได้รู้รสชาติของการถูกทอดทิ้งมาแล้ว เช่น

          เคยถูกทอดทิ้งให้อยู่ลำพังคนเดียวนานๆ โดยอาจต้องอยู่กับคนแปลกหน้า หรือ อยู่ในสถานที่ที่ไม่คุ้นเคย เช่น แม่มีธุระจึงต้องนำลูกไปฝากไว้กับคนที่ลูกไม่คุ้นเคยเป็นเวลานาน เป็นต้น
 
          หรือแม่มารับเด็กผิดเวลาไปนานเกินกว่าที่ตกลงกันไว้ หรือจากการที่เด็กโดนผู้ใหญ่ขู่ หรือ คาดโทษว่าจะส่งให้ไปอยู่กับใครบางคน หรือ สถานที่บางแห่งที่เด็กไม่ชอบ เช่น ขู่ว่าจะให้ไปอยู่โรงเรียนประจำกับครู ไปอยู่บ้านครู จับส่งตำรวจ หรือ ส่งสถานสงเคราะห์ เป็นต้น
 
          จากการที่เด็กได้รับประสบการณ์ดังกล่าวข้างต้น ทำให้เด็กมีจินตนาการที่เกินความจริงหวาดกลัวการถูกทอดทิ้งมากผิดปกติ ดังนั้นพ่อแม่จึงควรระมัดระวังไม่ขู่ว่าจะเอาเด็กไปทิ้ง หรือ ชอบแอบหนีไปแล้วทิ้งเด็กไว้กับคนอื่น หรือ ไม่รักษาสัญญาที่จะมารับเด็กตามเวลาเพราะจะทำให้เด็กวิตกกังวล และเสียสุขภาพจิตเป็นอย่างมาก
 
          และถ้าเด็กพูดว่าอย่าทิ้งหนูไป คุณควรปลอบโยนและแสดงให้เด็กเห็นว่า คุณรักและห่วงใยเด็กเสมอ เด็กจะได้เกิดความอบอุ่นและรู้สึกสบายใจมากขึ้นค่ะ

ขอบคุณบทความจาก โรงพยาบาลยุวประสาทไวทโยปถัมภ์  จ.สมุทรปราการ