Accessibility help

เมนูหลัก

5 หัวใจพาชีวิตคู่อยู่ยืนยาว / นพ.พันธ์ศักดิ์ ศุกระฤกษ์

5 หัวใจพาชีวิตคู่อยู่ยืนยาว / นพ.พันธ์ศักดิ์ ศุกระฤกษ์

 

      นพ.พันธ์ศักดิ์ ศุกระฤกษ์ ได้ให้หลักคิดสู่การมีชีวิตรักที่ยืนยาวไว้อย่างน่าสนใจ ว่า ชีวิตคู่ต้องการความเข้าใจกัน นับถือกัน ไว้ใจกัน ช่วยเหลือกัน และให้อภัยกัน ถ้ายึดตามหลักดังกล่าวนี้แล้ว กูรูความรักและความสัมพันธ์ท่านนี้ฟันธงจากประสบการณ์ตรงเลยว่า ชีวิตคู่จะไม่มีวันแยกจากกันอย่างแน่นอน เริ่มจาก  

       เข้าใจกัน 

       ผู้ชายควรเข้าใจผู้หญิงในแบบที่ผู้หญิงเป็น และผู้หญิงควรเข้าใจผู้ชายในแบบที่ผู้ชายเป็น หากฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดเรียกร้องให้อีกฝ่ายปรับตัวมากเกินไป ในขณะที่ตัวเองไม่เคยเปลี่ยนแปลงอะไรเพื่อคนที่รักเลย แผนการรักที่จะดำเนินร่วมกันต่อไปย่อมมีโอกาสที่จะถูกพับเก็บใส่กรุได้ง่าย ดังนั้น ความรักที่คิดถึงอีกฝ่ายมากกว่าตัวเราเอง หรือยอมรับในสิ่งที่คนอื่นเป็น คือความสวยงาม และคุณค่าของความรัก

       

       ไว้ใจกัน

       การไว้วางใจกันเป็นอีกหนึ่งแก่นแท้ของความรัก บางคนหึงแบบไม่มีสาเหตุ ระแวงแบบไม่ฟังเหตุผล และชอบคิดไปเองแบบไร้แก่นสาร เมื่อเป็นเช่นนี้อาจทำให้อยู่ด้วยความไม่สบายใจกันได้ ทางที่ดี ถ้ารักกัน ก่อนอื่นเราต้องไว้ใจกัน ปล่อยให้เขาหรือเธอได้มีเวลาส่วนตัวบ้าง เพราะบางคนอยากมีเวลาอยู่กับตัวเอง อยู่กับเพื่อน หรือครอบครัว ซึ่งการเถียงกันบ่อยๆ จะยิ่งไปลดระดับความสัมพันธ์ และความรู้สึกดีๆ ที่มีต่อกันจนยากที่จะใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันได้

       

       นับถือกัน 

       การยกย่องนับถือกัน เป็นอีกหนึ่งหลักการในการสร้างพลังรักอย่างยั่งยืน หากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งไม่นับถือ หรือให้เกียรติทั้งถ้อยคำ และพฤติกรรมกันแล้ว ชีวิตรักก็ยากที่ไปด้วยกันได้ดี

       

       ช่วยเหลือกัน

       การช่วยเหลือกันเป็นการแบ่งรับแบ่งสู้ และแสดงน้ำใจที่ช่วยให้ทั้งสองฝ่ายรู้สึกดี และไม่โดดเดี่ยว ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญในการนำพาชีวิตรักไปสู่การมีสุขอย่างยั่งยืน

       “ผมกับภรรยา เราช่วยเหลือซึ่งกันและกันดีมาตลอด แต่ก่อน เราไม่ค่อยมีเวลาอยู่ด้วยกัน เสาร์และอาทิตย์ต่างคนก็ต่างทำงานด้วยกันทั้งคู่ ซึ่งตอนนั้น เรามีลูกกันแล้ว แต่ผมกับภรรยาเราจะช่วยกันเลี้ยงลูก ไม่เอาเปรียบกันและกัน อย่างวันเสาร์ ผมตรวจคนไข้ ภรรยาผมก็จะเลี้ยงลูก ส่วนวันอาทิตย์ ผมเลี้ยงลูก ภรรยาก็จะไปตรวจคนไข้” นพ.พันธ์ศักดิ์ เผย

       

       ให้อภัยกัน

       คนทุกคนคือปุถุชนธรรมดา ไม่มีใครสมบูรณ์แบบ สามารถทำผิดพลาดกันได้ ดังนั้น การไม่ยกโทษให้อีกฝ่ายก็เหมือนเป็นการไม่ยกโทษให้ตัวเราเอง ซึ่งเรื่องนี้ เป็นสิ่งสำคัญของการอยู่ด้วยกันของคนสองคน ดังนั้น ความรักไม่ใช่การลงโทษ แต่เหตุผลเดียวของการให้อภัยคือ “ถ้าเรายังรักกันอยู่”

       “ถ้าคุณรักเขา คุณให้อภัยเขาได้แน่นอน แต่ถ้าคุณบอกว่า ฉันไม่มีวันให้อภัยเขาแน่ นั่นแสดงว่าคุณรักตัวเอง คุณไม่ได้รักเขาเลย เพราะคนที่รักกัน และอยู่ด้วยกันได้นาน ต้องเกิดความเมตตา อยากให้คนที่รักเป็นสุข ต้องมีความกรุณา อยากให้คนที่รักพ้นทุกข์ ต้องมีมุทิตา ยินดีเมื่อคนที่รักมีความสุข และจะต้องเกิดความอุเบกขา เมื่อคุณให้สิ่งที่ดีๆ แก่คนรักแล้วคนรักไม่เอา คุณต้องไม่งอน หรือโกรธ เมื่อมีสิ่งเหล่านี้เป็นหลักแล้ว เชื่อเถอะครับว่า ชีวิตคู่จะอยู่กันยาว” นพ.พันธ์ศักดิ์ สะกิดใจทุกคู่ชีวิต

ขอบคุณที่มา www.manager.co.th