Accessibility help

เมนูหลัก

Sex เรื่องจำเป็นของชีวิต...ทุกคู่/นพ.นพวัชร์ สมานคติวัฒน์

Sex เรื่องจำเป็นของชีวิต...ทุกคู่/นพ.นพวัชร์ สมานคติวัฒน์

 

 

คุณเข้าใจแค่ไหน...? หากเราจะบอกคุณว่า Sex เป็นเรื่อง

จำเป็นของชีวิตทุกคู่....

     เห็นคำถามนี้แล้วอย่าเพิ่งคิดว่า เอาอีกแล้ว...มาพูดเรื่องแบบนี้นี่จะยุยงส่งเสริมให้คนมีเซ็กส์กันมากๆ หรือยังไงกันนะ เปล่านะ อย่าเพิ่งเข้าใจผิด เราไม่ได้ต้องการที่จะบอกคุณว่า เซ็กส์เป็นเรื่องจำเป็นที่ขาดไม่ได้ เมื่อไม่มีก็ต้องทำให้มี หรือไม่มีคู่ของตัวเองก็ต้องหาวิธีไปมีเซ็กส์กับคนอื่นไม่งั้นชีวิตจะสูญสิ้น.... เปล่านะ อย่าคิดอย่างงั้น...

     แต่เรากำลังจะบอกว่า สำหรับคนที่มีคู่เป็นตัวเป็นตน แบบที่เกิดจากความสมัครใจทั้งสองฝ่าย และหวังจะอยู่เคียงคู่กันนานๆ แล้ว...สิ่งที่จะช่วยประคองชีวิตคู่ของคุณให้อยู่รอดตลอดฝั่ง นอกจากความเข้าใจอันดีต่อกันและกันแล้ว เรื่องของเซ็กส์ก็เป็นเรื่องสำคัญ และจำเป็นมากทีเดียว

     ฟังดูเหมือนเอาเรื่องเก่ามาเล่าใหม่ เล่าแล้วเล่าอีก ว่าแต่ว่า คนที่มีคู่ของตัวอยู่แล้วคงรู้ดีแก่ใจใช่มั้ย ว่าเรื่องอย่างว่าเนี่ย.. สำคัญกับคุณแค่ไหน

     สำหรับคนหนุ่มคนสาวที่เพิ่งแต่งงานกันได้ไม่นาน คงไม่น่าจะต้องย้ำถึงเท่าไหร่.. อย่างว่าแหละ ชีวิตข้าวใหม่ปลามันมันสนุกอยู่แล้ว แต่ที่จะเตือนน่ะ คือคุณที่ผ่านช่วงแต่งงานมานานๆ แล้วต่างหาก

     บอกได้เลยว่าคนไทยส่วนใหญ่ยังมีทัศนคติที่ผิดๆ อยู่ว่า การมีเซ็กส์กับคู่ของตัวเองโดยเฉพาะในเวลาที่เริ่มย่างเข้าสู่วัยทองแล้วเนี่ยเป็นเรื่องที่ไม่ค่อยจำเป็นเท่าไหร่ แม้ว่าในใจลึกๆ แล้วคุณจะยังคิดถึงเรื่องนี้อยู่เหมือนเมื่อตอนหนุ่มๆ สาวๆ นั่นแหละนะ ประมาณว่าปากไม่ตรงกับใจ

     พูดได้อย่างนี้ เพราะมีคำยืนยันจากผลการวิจัย ที่ว่าด้วยเรื่องค่านิยม และพฤติกรรมทางเพศของหญิง และชาย วัย 40-80 ปี ที่ทางบริษัทไฟเซอร์เขาจัดการสำรวจขึ้นทั่วโลก จำนวน 29 ประเทศจากทุกทวีป รวมทั้งในประเทศไทยด้วย ผลสำรวจแล้วว่า ชายไทยอายุ 40-80 ปี ถึงร้อยละ 83 และหญิงร้อยละ 63 ตอบว่า เซ็กส์ ยังมีความสำคัญต่อชีวิตของเขาหรือเธออยู่ และยังพบคำตอบอีกว่าบรรดาชาย และหญิง อายุ 40-80 ปีเหล่านั้น เกินกว่าครึ่ง มีเซ็กส์กับคู่ของตัวเองเป็นจำนวนตั้งแต่ 1-6 ครั้งต่อสัปดาห์ เรียกว่า มีความถี่ไม่เลวเลยทีเดียว...

     ในขณะที่เมื่อถามถึงในแง่ทัศนคติความเชื่อของแต่ละคนแล้ว ผู้ชายเองถึงร้อยละ 64 กลับเชื่อว่า ผู้ชายจะหมดความสามารถทางเพศเมื่ออายุ 62 ปีขึ้นไป ขณะที่ผู้ชายถึงร้อยละ 85 เข้าใจว่า อายุเป็นเหตุให้ผู้หญิงสนใจเรื่องเพศน้อยลง เฉลี่ยตั้งแต่อายุ 51 ปีขึ้นไป

     เห็นมั้ยว่า...มันฟังดูขัดแย้งกันเองอยู่ ประมาณว่า...จริงๆ แล้วคนวัยกลางคน อายุ 40-80 ปี ก็ยังสนใจอยากมีเซ็กส์น่ะแหละ แต่ทำเป็นคิดว่าไม่เอา..ไม่สนใจแล้วก็ได้ เพราะอาการเบื่อเซ็กส์ของคู่คุณเป็นเรื่องธรรมชาติกำหนด จะทำไงได้

     โปรดสังเกตนิดนึงนะครับว่า คำว่า “ความเชื่อ” นั้นไม่ใช่ “ความเป็นจริง” สักหน่อยนึง

     การที่เชื่อว่า “ความสามารถทางเพศจะจางไปเมื่อเริ่มเข้าสู่วัยทอง” กับความต้องการที่เกิดขึ้นในใจแบบที่คนส่วนใหญ่ตอบมาคล้ายๆ กันเลยทั้งหญิงทั้งชายว่า “ชั้นยังต้องการมีเซ็กส์กับคู่ของชั้นอยู่” มันคนละเรื่องเดียวกัน

     หลายคนคิดว่าความสามารถทางเพศที่ลดลงเป็นสิ่งที่เป็นไปตามธรรมชาติ ในความเป็นจริงแล้ว คนที่มีสุขภาพดีแข็งแรง จะสามารถดำเนินกิจกรรมทางเพศได้อย่างเป็นปกติ จนถึงอายุ 90 เลยทีเดียว และสามารถพึงพอใจกับเซ็กส์ได้อย่างเต็มที่เช่นเดียวกับคนในวัยหนุ่ม

     แม้กระทั่งคนที่ป่วยเป็นโรคหัวใจก็ยังสามารถปฏิบัติการได้ แพทย์อย่างท่าน รศ.นพ.ศุภชัย ถนอมทรัพย์ แห่งโรงพยาบาลรามาธิบดี ก็ยังออกมายืนยันเลยว่า ผู้ป่วยโรคหัวใจก็ยังสามารถมีเพศสัมพันธ์กับคู่ของตนได้อย่างปกติสุขได้สบายๆ หากเข้าใจจังหวะและควบคุมอารมณ์ได้ พูดง่ายๆ คือ เตรียมพร้อมทำการบ้านมาก่อนนั้นล่ะ

     เมื่อวิเคราะห์แล้ว จึงเป็นไปได้ที่การเบื่อเซ็กส์ของผู้หญิง สัมพันธ์กับปัญหาการหมดสมรรถภาพทางเพศของผู้ชาย ที่มักจะมาตามวัยที่สูงขึ้น คล้ายๆ ว่า เมื่อผู้หญิงมีดีมานด์ แต่ซัพพลายไม่ได้ดั่งใจ นานๆ เข้าก็เลยเบื่อซะเลย หรือตรงกันข้าม เมื่อผู้หญิงเข้าวัยเมโนพอส ก็อาจตอบสนองผู้ชายได้ไม่ดี ก็เลยเกิดเบื่อเซ็กส์ขึ้นมากันทั้งคู่

     บางที ปัญหาหลายๆ อย่างที่เกิดขึ้นระหว่างคุณกับคู่ชีวิต ไม่ว่าจะเรื่องเล็กหรือเรื่องใหญ่ เรื่องจุกจิกในบ้านไปจนถึงเรื่องความมั่นใจในกันและกัน ที่เป็นหัวข้อถกเถียงจนถึงขั้นทะเลาะเบาะแว้งระหว่างคุณทั้งสองคน สืบสาวราวเรื่องดีๆ อาจจะมีเรื่องของปัญหาด้านเซ็กส์ระหว่างคุณทั้งคู่ซ่อนอยู่ก็ได้ ความไม่พอใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นระหว่างคุณกับคู่ อาจนำพามาซึ่งความมึนตึงหรือ ไม่สมหวัง พาลไปถึงความเบื่อหน่าย และความเครียดกันทั้งคู่

     ไอ้เจ้าปัญหาการหมดสมรรถทางเพศ โดยเฉพาะอาการอวัยวะเพศไม่แข็งตัวในเพศชาย หรือ ED นี่ สาเหตุหลักๆ แพทย์ก็ยืนยันมาแล้วว่า อาจจะเกิดจากปัญหาด้านสุขภาพร่างกายของคุณผู้ชายนั่นเอง

     โรคที่ทำให้เกิดปัญหา ED คือ ความดันโลหิตสูง เส้นเลือดตีบ เส้นเลือดแข็ง เบาหวาน เครียด ซึมเศร้า หรือโรคหัวใจ ซึ่งพบบ่อยเสียด้วยในกลุ่มผู้ใหญ่วัยกลางคน
     ฉะนั้นถ้าคุณมีปัญหาทางเพศ อาจเป็นสัญญาณแรกๆ ของการเกิดโรคเหล่านี้...ต้องเริ่มการตรวจร่างกายอย่างละเอียด

     เมื่อพบต้นตอของปัญหา แล้วจัดการกับมันได้เสียแต่เนิ่นๆ คุณก็จะ กลับมามีชีวิตที่สดใสอีกครั้ง คู่ของคุณก็จะได้รับความสุขคืนมา

     ไม่ได้หมายถึงว่าคุณลุงคุณป้าตายาย ทุกคู่จะต้องมีเพศสัมพันธ์กันบ่อยๆ เป็นประจำ แต่หมายถึงว่า ถ้าคู่ไหนอยากจะมีเพศสัมพันธ์กันอย่างเป็นปกติ เขาเหล่านั้นก็น่าจะมีทางเลือก มีการเยียวยา หรือการแก้ไข ที่จะทำให้ตัวเองมีความสุขในเพศสัมพันธ์กับคู่ชีวิต ไม่ว่าเขาจะอายุเท่าไหร่ก็ตาม

     มันเหมือนเป็นวงกลมนะครับ ถ้าคุณมีความสุข คู่ของคุณก็สุข เมื่อชีวิตคู่เป็นสุข ทัศนคติต่อเรื่องต่างๆ ก็จะดี แฮ้บปี้ไปหมด และถ้าคุณมีความสุขในเวลาที่คุณอายุมากขึ้น คุณก็จะมีสุขภาพดีตามไปด้วย และเมื่อสุขภาพดี คุณจะมีความสัมพันธ์ทางกายและทางใจที่ดี

     สรุปได้ว่า สำหรับคนที่อยู่ในวัยสูงอายุแล้ว สุขภาพที่ดี จะได้มาจากการมีจิตใจที่ดี และมีความสัมพันธ์ที่ดีกับคู่ชีวิตของท่าน

     ในทางกลับกัน คนที่มีความสัมพันธ์ที่ไม่ดีกับคู่ชีวิต มักจะก่อให้เกิดความเครียด ความขุ่นข้องหมองใจ ชีวิตไม่สงบสุข นานๆ เข้าก็เกิดโรคนั้นโรคนี้ตามมา ชีวิตทางเพศก็ไม่เป็นสุข ความต้องการทางเพศซึ่งเกิดขึ้นอยู่แล้วตามธรรมชาติไม่ได้รับการสนองตอบ มีแต่ยิ่งแย่หนักเข้าไปใหญ่ เป็นวงกลมอีกวงหนึ่งที่บูดๆ เบี้ยวๆ หน่อย

     ทีนี้ ก็ลองมาหาวิธีแก้ไขกันดูบ้าง... แพทย์หลายๆ คนก็ยืนยันมาแล้วว่า ปัญหาใหญ่ของชีวิตคู่คนไทย เกิดจากการไม่สื่อสารกัน เพราะความเชื่อแบบเดิมๆ แก้ไม่หาย ที่ว่าเรื่องเซ็กส์เป็นเรื่องน่าอายไม่ควรจะนำมาพูดกันแบบเปิดเผย แต่... อย่าลืมสิว่า.. การที่คุณแต่งงานกัน ตกลงใช้ชีวิตคู่กันแล้ว ก็เป็นเสมือนคนๆ เดียวกัน เพราะฉะนั้น เมื่อเกิดปัญหาอะไร สิ่งที่ต้องทำก็คือการปรับความเข้าใจให้รู้เรื่อง เผื่อว่ามีปัญหาจะได้ช่วยกันแก้ไขได้ ไอ้ที่มั่นใจว่าข้าแน่แล้ว.. แล้วโยนความผิดไปให้อีกฝ่ายหนึ่งนั่นน่ะ เพลาๆ ลงบ้าง แล้วหันหน้ามาประนีประนอมกันดีกว่า หากคุณผู้ชายมีปัญหาประเภทล่มปากอ่าว ก็อย่าคิดแค่ว่าเป็นเรื่องธรรมชาติที่มันต้องเป็น แต่ต้องหาทางรักษาด้วยการปรึกษาแพทย์ เพราะปัจจุบันรักษาได้ อย่างที่ในการสำรวจก็บอกไว้ว่า แพทย์ไทยเป็นแพทย์ที่เอาใจใส่สุขภาพทางเพศของผู้ป่วยมากที่สุดในโลกเลยทีเดียวเชียว ไปพบแพทย์ แล้วบอกเล่าปัญหาของคุณออกมา เพื่อแพทย์จะได้หาทางรักษา และแก้ไขได้ตั้งแต่เนิ่นๆ

     เพื่อคุณจะได้มีสุขภาพกายที่เป็นปกติ นำมาซึ่งสุขภาพจิตใจที่ดีและแข็งแรง มีความสุขอย่างแท้จริงไงล่ะ

 

 

แหล่งที่มา » นพ.นพวัชร์ สมานคติวัฒน์ ศัลยแพทย์